Lần đầu tiên phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc lao cột sống

  • 02/03/2024 07:47:09

Tại Hội nghị Khoa học Thường niên lần thứ II, Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột đã thông tin về quá trình phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc lao cột sống.

Hội nghị quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024), ngày 25/2, Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột đã tổ chức Hội nghị Khoa học Thường niên lần thứ II năm 2024. Tham dự hội nghị có hơn 200 đại biểu từ các cơ sở y tế khắp cả nước.

Hội nghị Khoa học Thường niên Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột là sự kiện đặc biệt quan trọng được tổ chức hàng năm nhằm cập nhật kiến thức y khoa, kỹ thuật tiên tiến, có giá trị trong chẩn đoán, điều trị nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc toàn diện cho người dân trong khu vực.

Lần đầu tiên phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc lao cột sống

Toàn cảnh Hội nghị Khoa học Thường niên Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột lần thứ II. 

Đây là năm thứ hai Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột tổ chức Hội nghị Khoa học Thường niên, quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ các bệnh viện uy tín tại Việt Nam.

Hội nghị gồm 1 phiên toàn thể trong sáng 25/2 và 3 phiên diễn ra đồng thời vào chiều cùng ngày, với những báo cáo khoa học có giá trị cao, nhằm đánh giá, so sánh thực tế kết quả của những mô hình, kỹ thuật đã và đang triển khai hiệu quả tại các cơ sở, được đông đảo đại biểu quan tâm và thảo luận sôi nổi.

Trong khuôn khổ hội nghị, còn có gian hàng trưng bày các sản phẩm, vật tư y tế, máy móc công nghệ cao đến từ các công ty, tập đoàn uy tín trong và ngoài nước, đem lại những thông tin hữu ích và cái nhìn trực quan, thú vị cho quý vị đại biểu tham dự.

Lần đầu tiên phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc lao cột sống

BS.CKII. Võ Minh Thành, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột phát biểu tại hội nghị. 

BS.CKII. Võ Minh Thành, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cho biết, năm 2023 là một năm bệnh viện thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt: ứng dụng khoa học, kỹ thuật mới bên cạnh việc phát triển toàn diện công tác khám, chữa bệnh, nghiên cứu, đào tạo với hơn 58 hội thảo và sinh hoạt khoa học được tổ chức thành công.

Trong năm 2024, Hội nghị Khoa học Thường niên lần thứ II sẽ mở đầu cho chuỗi các hoạt động đào tạo chuyên môn.

“Tôi tin rằng, hội nghị lần này là cơ hội quý báu để các bác sĩ, nhân viên y tế chia sẻ và cập nhật những chiến lược điều trị mới trong tương lai. Đồng thời, khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ làm chủ và ứng dụng các nghiên cứu vào điều trị thực tiễn, ngày càng giúp nhiều người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại khu vực”, bác sĩ Võ Minh Thành nhấn mạnh.

Lần đầu tiên phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc lao cột sống

Bệnh viện trao giấy chứng nhận và hoa cho các đơn vị đồng hành. 

Bệnh viện thông tin về ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ

Tại Hội nghị Khoa học Thường niên, Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột đã thông tin về ca phẫu thuật, điều trị thành công cho bệnh nhân mắc lao cột sống.

Theo đó, vào cuối năm 2023, Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột) tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 22 tuổi, vào viện trong tình trạng tê và yếu 2 chân.

Bệnh nhân đau lưng khoảng 5 năm, điều trị nhiều phương pháp nhưng không giảm. Đáng nói, các triệu chứng tê và yếu hai chân của bệnh nhân ngày càng tăng.

Lần đầu tiên phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc lao cột sống

Nữ bệnh nhân 22 tuổi mắc lao cột sống.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp đã tiến hành thăm khám thì phát hiện, nữ bệnh nhân nói trên bị tê, yếu 2 chân, sức cơ chân phải 4/5, chân trái 3/5, gù đoạn L2 đến L4.

Tiếp đó, bệnh nhân được tiến hành chụp phim XQ cột sống thắt lưng và cộng hưởng từ cột sống thắt lưng. Trên hình ảnh, ghi nhận bệnh nhân có 4 đốt sống thắt lưng, xẹp thân sống L3, bờ sau thân sống L3 cong đẩy lồi tròn ra sau gây hẹp ống sống, tổn thương có phá vỡ xương và xâm lấn xung quanh.

Trên cơ sở đó, bệnh nhân được chẩn đoán hẹp ống sống thắt lưng đoạn L2 nghi do lao/4 đốt sống thắt lưng.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nạo mô viêm, giải ép ống sống, chỉnh gù, cắt bỏ thân sống L2, lầm cứng cột sống bằng nẹp vít đoạn T12 đến L4, sử dụng lồng không kéo giãn giúp bệnh nhân liền xương tốt, vận động sớm. Đồng thời, kết hợp thuốc kháng lao đúng phác đồ giúp giảm đau, cải thiện chức năng thần kinh và ngăn ngừa các biến dạng tiến triển.

Lần đầu tiên phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc lao cột sống

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ. Sau đó, các bệnh phẩm mô viên được gửi làm bệnh học và PCR. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị mắc lao cột sống vùng thắt lưng. Đến nay, sau 3 tháng phẫu thuật, bệnh nhân đã đi được, 2 chân không tê, không yếu, không rối loạn cơ tròn, vùng cột sống thắt lưng không gù, đi lại được.

BS.CKI. Nguyễn Văn Tấn, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột) cho biết, đây là lần đầu tiên, Khoa Ngoại tổng hợp nhận điều trị, phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân mắc lao cột sống.

“Lao cột sống là một tình trạng viêm mãn tính do trực khuẩn lao Mycobacteria tuberculosis (còn gọi là BK). Lao cột sống ít gặp nhưng để lại nhiều biến chứng nặng nề. Trong đó, biến chứng thần kinh như liệt vận động tứ chi, rối loạn cơ tròn bàng quang, biến dạng cột sống khoảng 40%. Có nhiều phương tiện chẩn đoán, điều trị giúp bệnh nhân sớm trở lại với cuộc sống hằng ngày.

Tuy nhiên, bác sĩ cần chẩn đoán chính xác, sớm, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân”, bác sĩ Nguyễn Văn Tấn cho hay.

BS.CKII. Võ Minh Thành, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột thông tin, hiện nay, số người mắc bệnh ung thư gan mật tụy; đường tiêu hoá vẫn không ngừng gia tăng hằng năm và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Vì vậy, công tác nghiên cứu nhằm chẩn đoán sớm, điều trị và dự phòng hiệu quả bệnh vừa mang tính cấp thiết, vừa có tính lâu dài.

Do đó, Hội nghị Khoa học Thường niên Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột lần thứ II hướng đến trao đổi và giải quyết chuyên sâu các vấn đề liên quan đến các bệnh lý trên thông qua việc đánh giá các đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và phân tích kết quả điều trị, đặc biệt là hiệu quả điều trị khi sử dụng các phương pháp phẫu thuật nội soi, ít xâm lấn. Các chuyên đề tiêu biểu được các bác sĩ trình bày trong hội nghị phải kể đến như: Dấu ấn sinh học trong ung thư biểu mô tế bào gan; kết quả điều trị phẫu thuật u gan thuỳ đuôi; phẫu thuật nội soi điều trị viêm túi mật cấp; phẫu thuật nội soi điều trị ung thư trực tràng...

Khánh Ngọc

Nguồn www.nguoiduatin.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Lần đầu tiên phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc lao cột sống - Sức Khỏe

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều