Ngứa tai cảnh báo bệnh gì, khi nào là dấu hiệu của ung thư?

  • 28/02/2024 08:23:42

Viêm tai ngoài chủ yếu là do nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm, sẽ gây ra phản ứng viêm, dẫn đến đỏ cục bộ, sưng, đau, ngứa và các triệu chứng khác. Sưng và đau do viêm gây ra cần được điều trị kịp thời để tránh tình trạng viêm nặng thêm và các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Phản ứng dị ứng

Phản ứng dị ứng là phản ứng bất thường của cơ thể với một chất nào đó. Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa, khi phấn hoa tiếp xúc với tai bạn có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Nếu bạn nghi ngờ rằng tai ngứa của mình có liên quan đến dị ứng, bạn nên nhanh chóng tìm tư vấn y tế và tiến hành xét nghiệm chất gây dị ứng, đồng thời thực hiện các biện pháp điều trị thích hợp.

Ngứa tai cảnh báo bệnh gì, khi nào là dấu hiệu của ung thư?

Ảnh minh họa. Vật lạ bên trong

Đôi khi những con bọ nhỏ, bụi bẩn hoặc các hạt mịn có thể vô tình lọt vào tai, nếu bạn ngoáy tai vào lúc này không những không làm giảm bớt cảm giác khó chịu mà còn có thể đẩy dị vật vào sâu hơn.

Khi cảm thấy có dị vật trong tai, nên nhờ bác sĩ giúp đỡ, bác sĩ sẽ căn cứ vào tính chất và vị trí của dị vật để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp để đảm bảo an toàn và thoải mái cho người bệnh.

Bệnh chàm xâm lấn

Bệnh chàm thường biểu hiện bằng các triệu chứng chính là đỏ da, ngứa và rỉ nước, đồng thời có thể có dịch tiết và mụn nước rõ ràng. Việc ngoáy tai vào thời điểm này sẽ không làm giảm ngứa mà còn có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da và nhiễm trùng.

Ngứa thần kinh

Ngứa thần kinh là một tình trạng hiếm gặp, là triệu chứng ngứa do sự bất thường của hệ thần kinh, thường là cảm giác ngứa dữ dội cục bộ hoặc toàn thân.

Ù tai có thể là ung thư

Ngoài ngứa tai, ù tai cũng là một bệnh lý về tai thường gặp.

Hơn nữa, căn bệnh mà chứng ù tai báo trước có thể nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể là ung thư.

Bệnh về hệ thính giác: Bao gồm các bệnh về tai ngoài, bệnh về tai giữa, bệnh về tai trong và các bệnh liên quan đến hệ thính giác. Những bệnh này có thể làm hỏng cấu trúc hoặc chức năng bên trong tai, dẫn đến mất thính lực và ù tai.

Các bệnh chuyển hóa: Tăng lipid máu, tiểu đường, suy giáp hoặc cường giáp, thiếu kẽm hoặc vitamin,… có thể gây ù tai.

Bệnh tim mạch và mạch máu não: Khi không kiểm soát tốt huyết áp, lipid máu, lượng đường trong máu và các chỉ số khác sẽ tác động đến mạch máu, gây ù tai, huyết áp cao, lượng máu cung cấp lên não không đủ, nhồi máu não, bệnh tim mạch vành… Những bệnh này thường liên quan đến xơ vữa động mạch, các yếu tố như xơ cứng cũng có thể gây ù tai.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong số những bệnh nhân mắc bệnh tim bị ù tai, 86,7% bệnh nhân lần đầu tiên bị ù tai thay vì đau thắt ngực, 8,6% bệnh nhân bị đau thắt ngực và ù tai, là do ốc tai nhạy cảm hơn với tình trạng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy. Vì vậy, ù tai có thể là dấu hiệu quan trọng của bệnh tim mạch vành giai đoạn sớm.

Các bệnh về cổ: Người bị thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, ngồi bàn giấy lâu , thức khuya, áp lực công việc cao, căng cơ vai cổ,… có thể gây ù tai ngắn hạn hoặc dài hạn, thường biểu hiện rõ ràng như nghe ở một hoặc cả hai tai. Tiếng rít liên tục hoặc không đều, tiếng vo ve, tiếng ve kêu và các âm thanh khác có thể dẫn đến mất thính lực hoặc thậm chí điếc trong những trường hợp nghiêm trọng.

Ngứa tai cảnh báo bệnh gì, khi nào là dấu hiệu của ung thư?

Ảnh minh họa.

Rối loạn hệ thần kinh tự chủ: Nếu một người ở trạng thái cáu gắt, lo lắng, căng thẳng, trầm cảm hoặc sợ hãi trong thời gian dài, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn adrenaline, từ đó có thể gây ra chứng ù tai.

Ung thư vòm họngg là khối u ác tính ở vùng đầu cổ, phát triển ở vùng vòm họng, vị trí thường gặp nhất là hốc họng và thành sau của vòm họng. Nếu khối u phát triển ở khu vực này sẽ ảnh hưởng đến độ mở hầu của ống Eustachian, gây ù tai, điếc dẫn truyền. Nếu bị ù tai một bên hoặc bịt tai một bên, có cảm giác như có nước vào tai hoặc bị bông gòn chặn lại, đây là triệu chứng ban đầu của một số bệnh nhân ung thư vòm họng =, trường hợp nặng có thể tràn dịch ở một tai giữa.

5 thói quen làm tổn thương đôi tai

Tai là một trong những cơ quan nhạy cảm nhất của cơ thể con người, nhưng có thể nhiều người đã thực hiện những thói quen khiến tai bị tổn thương:

Ngoáy tai thường xuyên

Một số người có thói quen ngoáy tai mà không vệ sinh tai, sử dụng dụng cụ không sạch sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Hơn nữa, bạn không cần phải tự mình nhặt ráy tai vì ráy tai sẽ tự động rơi ra khi đủ lớn.

Xì mũi quá mạnh

Làm như vậy sẽ khiến một phần dịch nhầy trong mũi bị ép vào ống Eustachian dễ dẫn đến viêm tai giữa tiết dịch hoặc viêm tai giữa mủ kiểu cholesteatoma.

Xem nhẹ cảm lạnh và viêm mũi

Các bệnh này có thể lây lan thành viêm tai giữa tiết dịch, biểu hiện là ù tai, giảm thính lực nhưng không gây chảy mủ, đau tai không rõ ràng nên dễ bỏ qua.

Nghe điện thoại quá lâu

Một số chuyên gia khuyên rằng tốt nhất không nên gọi điện thoại quá ba phút mỗi lần, trả lời điện thoại thường xuyên hoặc trong thời gian dài có thể gây điếc thần kinh.

Lạm dụng kháng sinh

Một số người cần kiểm soát nhiễm trùng sẽ sử dụng kháng sinh, chẳng hạn như neomycin và gentamicin, nhưng hiện tại chưa có phương pháp điều trị tốt nào cho chứng điếc do thuốc này. Cách tốt nhất là phát hiện sớm và có biện pháp phòng ngừa.

Chăm sóc đôi tai thế nào?Giữ vệ sinh cho đôi tai

Nhiều người bỏ qua đôi tai khi rửa mặt và tắm, điều này có thể dễ dàng ẩn chứa bụi bẩn. Bạn nên dùng khăn nhẹ nhàng lau vành tai khi rửa mặt hàng ngày, tránh dùng tăm bông và các vật dụng khác đi sâu vào ống tai có thể làm tổn thương ống tai hoặc khiến ráy tai thấm sâu. Tai có khả năng tự làm sạch và ráy tai sẽ tự rơi ra khi tích tụ đến một lượng nhất định.

Tránh tác động của tiếng ồn trong thời gian dài

Việc tai tiếp xúc kéo dài với môi trường ồn ào sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương thính giác. Khuyến cáo mọi người nên đeo nút tai hoặc bịt tai trong môi trường ồn ào để giảm tác động của tiếng ồn đến tai.

Tránh ngoáy tai thường xuyên

Nhiều người có thói quen ngoáy tai, thậm chí cảm thấy thoải mái khi ngoáy tai thường xuyên, tuy nhiên, điều này có thể kích thích ống tai tiết ra nhiều ráy tai hơn, đồng thời dụng cụ lấy ráy tai không sạch sẽ cũng có thể đưa vi khuẩn vào ống tai và gây nhiễm trùng.

-> Dấu hiệu đau vai cảnh báo ung thưT. Linh

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Ngứa tai cảnh báo bệnh gì, khi nào là dấu hiệu của ung thư? - Sức Khỏe

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều